Ăn chay giúp bảo vệ môi trường

Ăn chay vừa giúp bảo vệ môi trường sống vừa giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Sự phát triển không ngừng của quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa giúp đời sống của con người ngày càng tốt hơn. Chính vì những lợi ích đó mà con người đã không ngừng khai thác triệt để, vô tội vạ các nguồn tài nguyên, làm mất cân bằng sinh thái.

Đặc biệt, trong quá trình khai thác, con người đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Chất thải, khí thải có ở mọi nơi, mọi lúc tác động đến sức khỏe, cuộc sống của con người. Do đó, chúng ta cần sớm có biện pháp ngăn chặn và hạn chế tình trạng ô nhiễm này.

Ăn chay là sự thay thế thức ăn hàng ngày có nguồn gốc từ động vật (gia súc, gia cầm) bằng các thức ăn thực vật (rau, củ, quả, nấm). Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn chay sẽ đảm bảo được sức khỏe, tuổi thọ cao. Ngoài ra, nó còn giúp con người hạn chế được các bệnh nguy hiểm, nan y như: tim mạch, ưng thư, thấp khớp, cao huyết áp…

Đặc biệt, ăn chay sẽ giúp bảo vệ môi trường sống và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Để cung cấp nguồn thức ăn cho động vật nuôi, loài người đã tàn phá rất nhiều rừng để phục vụ trồng trọt và chăn thả gia súc, gia cầm. Đây là nguyên nhân gây ra lũ lụt, hạn hán ở nhiều nơi trên thế giới.

Mặt khác, theo nghiên cứu, phân chuồng, chất thải, chất cặn bã vật nuôi thải ra là nguồn gây ô nhiễm môi trường nước, không khí nhiều nhất. Lượng chất khí thải này lớn gấp nhiều lần so với các nguồn khí thải từ các hoạt động công nghiệp khác. Chất thải của vật nuôi có chứa CH4, N2O, CO2, NO4… Các chất này gây ô nhiễm môi trường và hiệu ứng nhà kính rất lớn. Do vậy, chúng ta nên giảm chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Do lợi ích của ăn chay là giúp bảo vệ môi trường xung quanh, sức khỏe đời sống con người nên nó đã được đông đảo người dân ủng hộ.


Nguồn: Trịnh Tuấn Đạt, (06/01/2019), Ăn chay cũng giúp bảo vệ môi trường. Được lấy từ: https://www.naumonchay.com/an-chay-cung-giup-bao-ve-moi-truong/